Xu hướng chiếu sáng 2025 tại Việt Nam: Công nghệ, sức khỏe và cá nhân hoá

Th6
Toàn cảnh thị trường chiếu sáng Việt Nam
Thị trường chiếu sáng tại Việt Nam đang trên đà phát triển vượt bậc. Theo Statista, quy mô doanh thu được dự báo đạt mức 110,58 triệu đô vào năm 2025 và duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm là 1.76%(CAGR 2025-2029). Đáng chú ý, phân khúc chiếu sáng dân cư đang dẫn đầu với 40% thị phần, áp đảo chiếu sáng thương mại (30%), chiếu sáng công nghiệp (20%), và các ứng dụng khác (10%). Động lực chính đến từ sự phát triển kinh tế và quá trình đô thị hoá nhanh chóng, kéo theo nhu cầu lớn về xây dựng nhà ở hay các khu đô thị hiện đại.
Những xu hướng định hình tương lai ngành hàng chiếu sáng
-
Tích hợp IoT: Công nghệ điều khiển từ xa, với các chuẩn truyền thông Wifi, Zigbee, BLE Mesh đang cách mạng hoá ngành chiếu sáng, biến những chiếc đèn thông thường thành thông minh, cho phép bật/tắt từ xa, tự động theo cảm biến, lên lịch hoạt động hay thiết lập các kịch bản theo từng khung giờ. Dự báo của Statistic chỉ ra, doanh thu ngành hàng chiếu sáng thông minh sẽ đạt 18 triệu đô vào năm 2025, tăng trưởng kép hàng năm 10.89% từ 2025-2029. Những con số ấn tượng này là minh chứng rõ nét cho sự thay đổi nhanh chóng trong cách con người tương tác với ánh sáng.
-
Cải thiện giấc ngủ: Ánh sáng vàng ấm (khoảng 3000K) vào buổi tối giúp cơ thể sản sinh melatonin tự nhiên, hỗ trợ người dùng ngủ sâu, ngon giấc
-
Nâng cao hiệu suất học tập, làm việc: Ánh sáng trắng mát (khoảng 6000K) tăng cường sự tập trung, thúc đẩy tư duy sáng tạo của não bộ
-
Bảo vệ thị lực & khơi gợi cảm xúc: Ánh sáng chuẩn màu (Chỉ số hoàn màu CRI >90), không chói lóa, không nhấp nháy, an toàn với sức khoẻ đôi mắt và góp phần tạo nên không gian sống thư thái, gợi mở cảm xúc tích cực
Theo GMI Research, trên phạm vi toàn cầu, thị trường chiếu sáng lấy con người làm trung tâm (HCL – Human Centric Lighting) đã cán mốc 3,45 tỷ USD vào năm 2023, dự kiến tiếp tục tăng mạnh lên đến 29,4% mỗi năm. Điều này phần nào khẳng định xu hướng tất yếu của ngành hàng chiếu sáng – chuyển mình theo hướng “vì con người”, mở ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là những thương hiệu theo đuổi giải pháp chiếu sáng thông minh, thân thiện với sức khoẻ người dùng.
Bước đi của doanh nghiệp Việt trong “cuộc đua” chiếu sáng
Ngành hàng chiếu sáng tại Việt Nam đang chứng kiến những bước tiến sâu rộng, mạnh mẽ, hướng ứng chủ trương của Chính phủ về “Chương trình chuyển đổi số quốc gia”. Theo đó, các doanh nghiệp không chỉ sản xuất đèn điện thuần tuý mà từng bước dịch chuyển sang sản xuất, cung ứng các thiết bị chiếu sáng, điều khiển chiếu sáng thông minh, cùng các giải pháp chiếu sáng “Make in Vietnam” tiên tiến.
Trong dòng chảy này, Lumi Việt Nam đã chủ động đón đầu, ứng dụng công nghệ, đồng thời, tận dụng triệt để lợi thế thấu hiểu khách hàng nội địa để tự tin cạnh tranh với các tên tuổi quốc tế đang ồ ạt gia nhập thị trường. Sau những tháng ngày dày công nghiên cứu, phát triển, Lumi ra mắt các dòng đèn Spotlight, đèn Decor hoàn toàn mới, sử dụng Chip LED Bridgelux chất lượng, phát quang an toàn, chân thực, mô phỏng ánh sáng tự nhiên, không chói loá, không nhấp nháy.
Đây sẽ là những lựa chọn bổ sung vừa an toàn với thị lực người dùng, vừa hỗ trợ tái tạo nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể. Đặc biệt, sử dụng công nghệ truyền thông không dây BLE Mesh, đèn Lumi cho phép điều khiển từ xa qua điện thoại, tự động hoá theo cảm biến hay đa dạng ngữ cảnh chiếu sáng được cài đặt cá nhân hoá. Từ đó, kiến tạo không gian sống thẩm mỹ, tiện nghi và đảm bảo sức khoẻ thể chất, tinh thần cho mọi thành viên trong gia đình Việt.
