Xu hướng chiếu sáng 2025 tại Việt Nam: Công nghệ, sức khỏe và cá nhân hoá

Với 90% thời gian con người dành cho các hoạt động trong nhà (theo báo cáo của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ – EPA), vai trò của hệ thống chiếu sáng giờ đây vượt xa chức năng soi chiếu thuần tuý, mà định hình cảm xúc, thay đổi hiệu suất lao động và tác động trực tiếp tới sức khoẻ thể chất – tinh thần của mỗi cá nhân. Vậy khách hàng hiện đại quan tâm điều gì khi thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng cho gia đình? Dự báo thị trường chiếu sáng và những xu hướng nổi bật nhất, mời bạn cùng theo dõi bài đọc sau!

Toàn cảnh thị trường chiếu sáng Việt Nam

Thị trường chiếu sáng tại Việt Nam đang trên đà phát triển vượt bậc. Theo Statista, quy mô doanh thu được dự báo đạt mức 110,58 triệu đô vào năm 2025 và duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm là 1.76%(CAGR 2025-2029). Đáng chú ý, phân khúc chiếu sáng dân cư đang dẫn đầu với 40% thị phần, áp đảo chiếu sáng thương mại (30%), chiếu sáng công nghiệp (20%), và các ứng dụng khác (10%). Động lực chính đến từ sự phát triển kinh tế và quá trình đô thị hoá nhanh chóng, kéo theo nhu cầu lớn về xây dựng nhà ở hay các khu đô thị hiện đại.

Mặt khác, xét theo phân loại nguồn sáng, đèn LED đang “thống trị” thị trường với 70% thị phần, được thúc đẩy mạnh mẽ bởi Quyết định 280/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong giai đoạn 2019 – 2030.

Những xu hướng định hình tương lai ngành hàng chiếu sáng

Không chỉ phát triển về quy mô, thị trường chiếu sáng Việt Nam cũng đang thay đổi nhanh chóng với những xu hướng nổi bật:
  • Tích hợp IoT: Công nghệ điều khiển từ xa, với các chuẩn truyền thông Wifi, Zigbee, BLE Mesh đang cách mạng hoá ngành chiếu sáng, biến những chiếc đèn thông thường thành thông minh, cho phép bật/tắt từ xa, tự động theo cảm biến, lên lịch hoạt động hay thiết lập các kịch bản theo từng khung giờ. Dự báo của Statistic chỉ ra, doanh thu ngành hàng chiếu sáng thông minh sẽ đạt 18 triệu đô vào năm 2025, tăng trưởng kép hàng năm 10.89% từ 2025-2029. Những con số ấn tượng này là minh chứng rõ nét cho sự thay đổi nhanh chóng trong cách con người tương tác với ánh sáng.
Thiết kế lấy con người làm trung tâm: Với người tiêu dùng hiện đại, ánh sáng chất lượng không chỉ dừng lại ở việc cung cấp đủ sáng, mà còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ, thiết kế hài hoà với kiến trúc – nội thất, khơi gợi các cảm xúc tinh thần tích cực nơi người dùng. Đặc biệt, yêu cầu mô phỏng ánh sáng mặt trời, cân bằng nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể con người qua đa dạng yếu tố: độ rọi, hướng chiếu, nhiệt độ màu, cường độ sáng theo từng thời điểm trong ngày. Nhờ đó đem lại những giá trị khác biệt về:
  • Cải thiện giấc ngủ: Ánh sáng vàng ấm (khoảng 3000K) vào buổi tối giúp cơ thể sản sinh melatonin tự nhiên, hỗ trợ người dùng ngủ sâu, ngon giấc
  • Nâng cao hiệu suất học tập, làm việc: Ánh sáng trắng mát (khoảng 6000K) tăng cường sự tập trung, thúc đẩy tư duy sáng tạo của não bộ
  • Bảo vệ thị lực & khơi gợi cảm xúc: Ánh sáng chuẩn màu (Chỉ số hoàn màu CRI >90), không chói lóa, không nhấp nháy, an toàn với sức khoẻ đôi mắt và góp phần tạo nên không gian sống thư thái, gợi mở cảm xúc tích cực

Theo GMI Research, trên phạm vi toàn cầu, thị trường chiếu sáng lấy con người làm trung tâm (HCL – Human Centric Lighting) đã cán mốc 3,45 tỷ USD vào năm 2023, dự kiến tiếp tục tăng mạnh lên đến 29,4% mỗi năm. Điều này phần nào khẳng định xu hướng tất yếu của ngành hàng chiếu sáng – chuyển mình theo hướng “vì con người”, mở ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là những thương hiệu theo đuổi giải pháp chiếu sáng thông minh, thân thiện với sức khoẻ người dùng.

Bước đi của doanh nghiệp Việt trong “cuộc đua” chiếu sáng

Ngành hàng chiếu sáng tại Việt Nam đang chứng kiến những bước tiến sâu rộng, mạnh mẽ, hướng ứng chủ trương của Chính phủ về “Chương trình chuyển đổi số quốc gia”. Theo đó, các doanh nghiệp không chỉ sản xuất đèn điện thuần tuý mà từng bước dịch chuyển sang sản xuất, cung ứng các thiết bị chiếu sáng, điều khiển chiếu sáng thông minh, cùng các giải pháp chiếu sáng “Make in Vietnam” tiên tiến.

Trong dòng chảy này, Lumi Việt Nam đã chủ động đón đầu, ứng dụng công nghệ, đồng thời, tận dụng triệt để lợi thế thấu hiểu khách hàng nội địa để tự tin cạnh tranh với các tên tuổi quốc tế đang ồ ạt gia nhập thị trường. Sau những tháng ngày dày công nghiên cứu, phát triển, Lumi ra mắt các dòng đèn Spotlight, đèn Decor hoàn toàn mới, sử dụng Chip LED Bridgelux chất lượng, phát quang an toàn, chân thực, mô phỏng ánh sáng tự nhiên, không chói loá, không nhấp nháy.

Đây sẽ là những lựa chọn bổ sung vừa an toàn với thị lực người dùng, vừa hỗ trợ tái tạo nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể. Đặc biệt, sử dụng công nghệ truyền thông không dây BLE Mesh, đèn Lumi cho phép điều khiển từ xa qua điện thoại, tự động hoá theo cảm biến hay đa dạng ngữ cảnh chiếu sáng được cài đặt cá nhân hoá. Từ đó, kiến tạo không gian sống thẩm mỹ, tiện nghi và đảm bảo sức khoẻ thể chất, tinh thần cho mọi thành viên trong gia đình Việt.

Một số sản phẩm đèn từ Lumi Lighting
Một số sản phẩm đèn từ Lumi Lighting
Theo dõi video giới thiệu chi tiết bộ sản phẩm Lumi Lighting trên fanpage Nhà thông minh Lumi/ Lumi Lighting – Chiếu sáng thông minh vào 30/06/2025!
Để lại bình luận