Ánh sáng trong nội thất – Đánh thức giác quan, nâng tầm cuộc sống

Kiến trúc sư Oscar Niemeyer đã nói: ‘Một thiết kế tốt là thiết kế ai cũng có thể hiểu và cảm nhận nhưng không dễ dàng bị lãng quên’. Tuyên bố này vẫn trở nên chân thật trong lĩnh vực thiết kế ánh sáng và nội thất. Thực tế đã chỉ ra rằng việc lựa chọn đèn chiếu sáng không chỉ liên quan đến màu sắc ánh sáng, công dụng và vẻ đẹp của chính chiếc đèn, mà còn mở ra những câu chuyện về cảm xúc, phong cách riêng của chủ nhân không gian. Cùng với Lumi Lighting, hãy khám phá hành trình tìm kiếm ánh sáng cảm xúc để trải nghiệm cuộc sống hoàn hảo nhất

1. Chỉ số hoàn màu ảnh hưởng thế nào trong chiếu sáng

  • Chỉ số hoàn màu CRI (Color Rendering Index) được biết đến là chỉ số đo độ trung thực của màu sắc của vật thể dưới ánh sáng.
  • Chỉ số CRI dựa trên ánh sáng mặt trời làm tiêu chuẩn để phân biệt giữa các nguồn sáng, được tạo ra bởi tiến bộ khoa học.
  • Với công nghệ sản xuất hiện đại, đèn LED có thể đạt được chỉ số hoàn màu rất cao, CRI>90 (chỉ số gần nhất với ánh sáng mặt trời), và có nhiều lựa chọn đa dạng.
  • LED Spotlight và đèn LED thanh là những lựa chọn phổ biến nhất trong các không gian nội thất với mục đích tạo điểm nhấn, đồng thời tăng cường tính thẩm mỹ và tạo ra cảm xúc.

2. Thiết kế đèn ấn tượng đã đủ?

Tương tự như việc chọn một bộ quần áo đẹp nhưng không phải ai cũng thích hợp, việc chọn đèn cũng như vậy. Đẹp chỉ là một phần, quan trọng nhất là đèn phải “vừa vặn”,  để tạo điểm nhấn và làm nổi bật cho không gian.

2.1. Đèn đẹp, đúng nhưng chưa đủ

  • Ngoài các yếu tố kỹ thuật như chỉ số hoàn màu, nhiệt độ màu đã nêu, việc thiết kế chiếu sáng còn phải dựa vào cấu trúc ba chiều của không gian, chủ nhân căn hộ đề ra để đưa ra quyết định về ánh sáng và loại đèn sử dụng.
  • Chỉ khi có sự hài hòa giữa khía cạnh kỹ thuật và nghệ thuật, ánh sáng từ đèn mới thực sự mang lại ý nghĩa cho không gian mà nó chiếu sáng.
  • Những mô hình đèn treo, đèn gắn tường thích ứng với chiếu sáng thông minh và có khả năng tùy chỉnh trong thiết kế nội thất đang trở thành xu hướng phổ biến trong cuộc sống hiện đại.

2.2. Thời của chiếu sáng thông minh

  • Công nghệ thời 4.0 đã làm cho mọi liên kết trở nên đơn giản và thuận tiện hơn, dẫn đến sự xuất hiện của các giải pháp chiếu sáng thông minh nhằm mang lại cuộc sống thoải mái và tiện ích cho chủ nhân.
  • Sử dụng công nghệ kết nối không dây, Smart Lighting cho phép điều khiển từ xa, lập lịch bật/tắt, điều chỉnh màu sắc của hệ thống ánh sáng thông qua điện thoại thông minh và lệnh giọng nói, tích hợp vào các kịch bản sống đa dạng.
  • Mọi thứ trở nên dễ dàng với những cử chỉ nhẹ nhàng, giúp bạn thưởng thức không gian sống riêng tư của mình.

3. Chiếu sáng mang dấu ấn cá nhân

Chiếu sáng mang dấu ấn cá nhân
Chiếu sáng mang dấu ấn cá nhân
  • Cách đây khoảng 3 năm, việc đặt ra yêu cầu về ánh sáng phản ánh cá nhân ít khi được đề cập, nhưng trong thời gian gần đây; các không gian sống sử dụng hệ thống đèn không chỉ để “đáp ứng yêu cầu” của nội thất mà còn tích hợp giải pháp thông minh mang đậm chất cá nhân gia chủ đã trở nên ngày càng phổ biến.
  • Dựa vào từng nhu cầu cụ thể của chủ nhân, cách bố trí và thiết kế đèn không chỉ đảm bảo “đúng – đủ – đẹp” mà còn tập trung vào sự độc đáo để tạo nên sự khác biệt cho từng không gian đặc trưng. Do đó, các nhà sản xuất đèn không ngừng cải tiến và phát triển sản phẩm của họ.
  • Ngoài ra, để mang lại giải pháp chiếu sáng hoàn hảo, các thương hiệu Smarthome cũng tham gia vào cuộc đua này với sự nỗ lực kết hợp mọi yếu tố từ hình thức đèn, tính tương thích tuỳ biến trong thiết kế nội thất, đến cá nhân hóa phù hợp với chủ sở hữu không gian.
  • Việc chọn lựa đèn với mức độ chiếu sáng và phân phối ánh sáng khác nhau một cách có chủ ý sẽ tạo ra những không gian đầy cảm xúc và mang tính nghệ thuật, “vỗ về” tâm trạng của gia chủ theo cách độc đáo.

Việc chọn lựa đèn chiếu sáng không chỉ đơn giản là việc tìm kiếm giải pháp thẩm mỹ, mà còn là giải pháp đáp ứng nhu cầu trải nghiệm cảm xúc của những người hiện đại. Các sản phẩm đỉnh cao của sự sáng tạo này là dự án Lumi Lighting – một giải pháp chiếu sáng đặc biệt được phát triển bởi Lumi Việt Nam, thương hiệu đứng đầu trong lĩnh vực nhà thông minh.