Ánh sáng đèn điện có tia UV không?

Với công nghệ chiếu sáng hiện đại, tiết kiệm năng lượng thì bóng đèn LED là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên ánh sáng đèn điện có tia UV không? Đây chắc hẳn là câu hỏi mà nhiều người muốn tìm hiểu. Hãy cùng Lumi Lighting tìm câu trả lời cho câu hỏi trên qua bài viết dưới đây.

1. Đôi nét về tia UV

Tia UV (Ultraviolet) hay còn được gọi là tia cực tím hay tia tử ngoại, là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn ánh sáng nhìn thấy nhưng dài hơn tia X. Tia cực tím gồm cả phổ bước sóng gần và xa, với bước sóng từ 380 đến 200nm và từ 200 đến 10nm.

Đôi nét về tia UV
Đôi nét về tia UV

Trên phương diện tác động tới sức khỏe con người và môi trường, tia UV được chia ra làm 3 nhóm khác nhau:

  • Nhóm tia cực tím bước sóng A (UVA): 95% tia nắng mặt trời là UVA. Tác hại của tia cực tím bước sóng A là khiến da của chúng ta nhăn nheo. 
  • Nhóm tia cực tím bước sóng B (UVB): Gây cháy nắng, làm giảm khả năng sản xuất collagen và elastin trên da.
  • Nhóm tia cực tím bước sóng C (UVC): Tia UVC và một phần tia UVB không tới được trái đất vì bị lọc qua khí quyển. Loại tia này có thể phá hủy acid nucleic trong tế bào và làm hỏng ADN ở cơ thể sống… Đây là loại tia có hại nhất đối với con người.

2. Đèn LED có tia UV không?

Không có một loại thiết bị chiếu sáng nào hiện nay không phát ra tia bức xạ UV. Tuy nhiên, hầu hết các thiết bị đèn LED hiện nay đều sử dụng tia UV trong giới hạn an toàn được chấp nhận.

Đèn LED có tia UV không?
Đèn LED vẫn sẽ có tia UV với mức độ nhỏ

3. Đèn huỳnh quang có tia UV không?

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, đèn huỳnh quang có khả năng phát ra tia bức xạ UV ở dạng năng lượng cao. Tia UV từ đèn huỳnh quang phát ra từ đầu trụ đèn làm bằng thủy ngân trong môi trường photpho. Tuy nhiên, ánh sáng đèn huỳnh quang chỉ an toàn khi lớp vỏ photpho còn nguyên. Đa số đèn huỳnh quang không cung cấp đủ ánh sáng cho việc đọc sách nên người dùng cần phải sử dụng đèn hợp lý tránh tình trạng cận thị khi dùng đèn trong thời gian dài.

Đèn huỳnh quang có tia UV không?
Đèn huỳnh quang có tia UV không?

4. Đèn Flash điện thoại có tia UV không?

Đa số các đèn Flash được tích hợp trên máy ảnh hay điện thoại hiện nay đều đã được trang bị lớp kính chắn tia UV hiệu quả. Vì vậy, ánh sáng từ đèn Flash chỉ có hàm lượng tia UV rất nhỏ, nằm trong mức an toàn và vốn không gây hại đến sức khỏe. Tuy nhiên, độ chói từ đèn Flash có thể gây mỏi mắt, căng thẳng và sử dụng lâu dài sẽ dẫn đến cận thị.

Đèn Flash điện thoại có tia UV gây ảnh hưởng tới mắt và da
Đèn Flash điện thoại có tia UV nhưng rất nhỏ để giảm thiểu ảnh

5. Ánh sáng đèn điện có làm đen da không?

Khi người dùng tiếp xúc với ánh sáng đèn điện trong thời gian quá lâu hoặc ở phạm vi quá gần thì sẽ gây ảnh hưởng đến da. Bức xạ tia UV sẽ làm tổn thương các tế bào da, gây nên tình trạng nám da, sạm da và có nguy cơ gây ung thư da.

Đôi nét về tia UV
Ánh sáng đèn điện có làm đen da không?

6. Nên sử dụng đèn nào để hạn chế tia UV?

So với các mẫu đèn huỳnh quang, đèn điện ở trên, đèn LED là loại đèn tốt nhất trong việc hạn chế tia UV. Đồng thời để hạn chế tia UV làm ảnh hưởng đến sức khỏe, người dùng nên lưu ý những điều sau.

Nên sử dụng đèn nào để hạn chế tia UV?
Nên sử dụng đèn nào để hạn chế tia UV?
  • Thay thế các đèn chiếu sáng truyền thống như đèn sợi đốt, đèn compact bằng đèn LED.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp từ các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, đèn điện bằng cách giảm độ sáng để giảm ánh sáng xanh gây hại cho mắt và da.
  • Giảm thiểu thời gian tiếp xúc với ánh sáng đèn và các thiết bị điện tử, đặc biệt là vào ban đêm.

Từ những lưu ý trên, Lumi Lighting khuyến khích người dùng hãy sử dụng các dòng đèn LED từ đơn vị cung cấp uy tín trên thị trường để giảm thiểu các yếu tố gây hại đến da và sức khỏe lâu dài. Mọi thông tin cần hỗ trợ về các giải pháp chiếu sáng an toàn, tiện lợi và hiệu quả, hãy liên hệ cho Lumi Lighting qua hotline 0904 665 965 để được tư vấn. Các sản phẩm đèn LED của Lumi Lighting không chỉ có thiết kế tinh tế, chất lượng vượt trội mà còn hạn chế tối đa được tia UV, không gây hại cho da và mắt.

Để lại bình luận