Ánh sáng nào tốt cho mắt? 7 tips chọn đèn tốt cho mắt

Ánh sáng là yếu tố hàng đầu quyết định đến sức khỏe của đôi mắt. Do đó, việc lựa chọn các thiết bị đèn chiếu sáng phù hợp và an toàn cho thị giác là điều vô cùng quan trọng. Vậy mức ánh sáng nào là tốt cho mắt? Làm thế nào để chọn đèn tốt cho mắt? Hãy cùng Lumi Lighting theo dõi bài viết tổng hợp thông tin dưới đây.

1. Ánh sáng nào tốt cho mắt?

1.1. Ánh sáng vàng có tốt cho mắt không?

Ánh sáng nào tốt cho mắt
Ánh sáng vàng nhẹ nhàng không gây chói mắt cho người dùng
  • Ánh sáng vàng, đặc biệt là ánh sáng màu vàng nhạt có nhiệt độ màu 2700K – 3000K là tốt nhất cho mắt. Đây là loại ánh sáng dịu nhẹ, hài hòa nên không gây chói mắt, mỏi mắt cho người dùng.
  • Với ánh sáng nhẹ nhàng và ấm áp, ánh sáng vàng giúp gắn kết các thành viên trong gia đình, giảm mệt mỏi, mang đến cảm giác thoải mái, thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Vì vậy, các mẫu đèn có ánh sáng vàng thường được sử dụng cho không gian như phòng ngủ, phòng ăn,…

1.2. Đèn ánh sáng vàng hay trắng tốt cho mắt?

Đèn ánh sáng vàng hay trắng tốt cho mắt
Đèn ánh sáng vàng hay trắng tốt cho mắt
  • Với đặc điểm nhiệt độ màu và độ chói cao, ánh sáng trắng thường gây cảm giác mỏi mắt, căng thẳng cho người dùng khi sử dụng trong thời gian dài. Các tán xạ tỏa ra từ vật sáng của ánh sáng trắng khiến người dùng phải căng mắt để tiếp nhận dẫn đến nhức mắt, đau dây thần kinh.
  • Đặc biệt, khi sử dụng quá nhiều ánh sáng trắng vào ban đêm sẽ gây ảnh hưởng đến nhịp sinh học của con người, suy giảm sức khỏe và khả năng làm việc. Vì vậy, người dùng nên sử dụng ánh sáng vàng có nhiệt độ màu từ 2700K đến 3000K, có màu sắc vàng dịu nhẹ, hài hòa để giảm bớt mệt mỏi và thư giãn sau giờ làm việc.

1.3. Khi đọc sách ánh sáng nào tốt cho mắt?

Ánh sáng tốt nhất để đọc sách là ánh sáng tự nhiên
Ánh sáng tốt nhất để đọc sách là ánh sáng tự nhiên

Đọc sách dưới ánh sáng tự nhiên là tốt nhất cho mắt. Ánh sáng tự nhiên giúp giảm căng thẳng, mỏi mắt và tăng cường sự tập trung, tỉnh táo khi đọc, giúp người đọc dễ dàng lĩnh hội các kiến thức. Vì vậy, những mẫu đèn có nhiệt độ màu gần với ánh sáng tự nhiên từ 4000K đến 5000K là tốt nhất cho mắt.

2. Mẹo sử dụng ánh sáng không hại mắt

Để sử dụng ánh sáng một cách an toàn và không gây hại cho mắt, người dùng có thể áp dụng những mẹo sau:

Mẹo sử dụng ánh sáng không hại mắt
Mẹo sử dụng ánh sáng không hại mắt
  • Sử dụng đèn LED có nhiệt độ màu thấp, ánh sáng ấm: Đèn có nhiệt độ màu thấp (dưới 3000K) tạo ra ánh sáng ấm áp và ít gây chói, giúp giảm thiểu ánh sáng xanh.
  • Điều chỉnh độ sáng của đèn: Nếu môi trường làm việc chưa đủ ánh sáng thì người dùng cần tăng độ sáng của đèn để tránh tình trạng mắt phải hoạt động căng thẳng. 
  • Lắp đặt vị trí đèn phù hợp: Vị trí của đèn phải vừa đủ để chiếu sáng toàn bộ khu vực làm việc, tránh chiếu thẳng vào mắt, gây cảm giác nhức mỏi.
  • Sử dụng các loại đèn bảo vệ mắt: Các thiết bị chiếu sáng hiện đại có thiết kế màn che hoặc ánh sáng mờ giúp giảm độ chói và bảo vệ mắt.
  • Thực hiện nghỉ ngơi đúng cách: Khi làm việc trong điều kiện ánh sáng nhân tạo, hãy thường xuyên cho mắt nghỉ ngơi bằng cách nhìn ra xa khoảng 20 giây.
  • Sử dụng màn hình chống chói: Màn hình này giúp giảm nhiệt độ màu, không gây chói mắt.
  • Đeo kính bảo vệ mắt: Nếu làm việc trong môi trường có điều kiện ánh sáng chói, người dùng nên đeo kính bảo vệ mắt, lọc ánh sáng xanh để giảm tác động lên mắt.
  • Ưu tiên sử dụng ánh sáng tự nhiên: Nên mở rèm cửa hoặc cửa sổ để đón ánh sáng tự nhiên.

3. 7 tips chọn đèn để tốt cho mắt

3.1. Kinh nghiệm chọn đèn phòng khách

Thông thường, mỗi phòng khách sẽ có các đèn chiếu sáng chính và chiếu sáng trang trí tạo điểm nhấn. Vì vậy, khi lựa chọn đèn phòng khách, ngoài yếu tố về kiểu dáng, thiết kế, người dùng có thể tham khảo tips chọn đèn dưới đây:

Chọn đèn phòng khách
Chọn đèn phòng khách
  • Đèn phòng khách thường có cường độ hoạt động cao, liên tục, người dùng nên chọn các mẫu đèn LED có khả năng tiết kiệm điện.
  • Đối với đèn chiếu sáng chính, người dùng nên chọn đèn có màu sắc ánh sáng tự nhiên (4600K – 6500K) hoặc ánh sáng trung tính (3500K – 4500K), tránh ánh sáng quá chói có thể gây hại mắt.
  • Nếu bạn muốn tạo hiệu ứng ánh sáng đặc biệt, bạn có thể xem xét sử dụng đèn LED có thể thay đổi màu sắc và ánh sáng.
  • Ngoài đèn chính, người dùng có thể sử dụng đèn bàn, đèn treo có ánh sáng vàng ấm để tạo điểm nhấn cho phòng khách và tạo không gian ấm áp cho các không gian trong gia đình.

3.2. Cách chọn đèn phòng ngủ

Khi chọn đèn cho phòng ngủ, người dùng cần chú trọng đến các yếu tố sau:

Cách chọn đèn phòng ngủ
Cách chọn đèn phòng ngủ
  • Chọn đèn có nhiệt độ màu dưới 4000K, có ánh sáng ấm, dịu nhẹ, không quá sáng để tạo không gian thư giãn và nghỉ ngơi trong phòng ngủ. Hạn chế chọn đèn có nhiệt độ màu quá cao làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Chọn đèn có thể điều chỉnh độ sáng từ ánh sáng trung tính đến ánh sáng vàng để có thể làm việc hoặc đọc sách.
  • Sử dụng đèn bàn hoặc đèn gắn tường để cung cấp ánh sáng tại bàn làm việc hoặc đọc sách.
  • Cân nhắc sử dụng đèn LED để tiết kiệm điện năng mà vẫn đảm bảo ánh sáng đủ cho phòng ngủ.

3.3. Mẹo chọn đèn nhà bếp

Khu vực nhà bếp là nơi tụ họp của cả gia đình sau một ngày làm việc mệt mỏi nên người dùng cần lưu ý một số mẹo khi chọn đèn nhà bếp dưới đây:

Chọn đèn nhà bếp
Chọn đèn nhà bếp
  • Nhà bếp cần ánh sáng đồng đều, vừa đủ để làm việc và nấu ăn nên người dùng cần chọn đèn có ánh sáng trắng hoặc ánh sáng trung tính từ 4000K – 6000K, để có thể phân phối ánh sáng đồng đều trên toàn bộ không gian nhà bếp.
  • Chọn đèn có chỉ số hoàn màu cao để có thể phản chiếu chân thực và rõ nét màu sắc của đồ ăn, gia vị.
  • Chọn các loại đèn có khả năng chống nước, chịu nhiệt và dễ dàng vệ sinh để đảm bảo an toàn và tiện lợi trong quá trình sử dụng.
  • Có thể sử dụng các loại đèn gắn tủ có ánh sáng vàng để tăng cường ánh sáng và tạo điểm nhấn cho các kệ tủ bếp.

3.4. Cách chọn đèn phòng tắm

Khi lựa chọn đèn cho phòng tắm, người dùng có thể tham khảo một số tips dưới đây:

Chọn đèn phòng tắm
Chọn đèn phòng tắm
  • Chọn mẫu đèn được trang bị khả năng chống nước và chống ẩm để đảm bảo an toàn và bền bỉ trong môi trường ẩm ướt của phòng tắm.
  • Sử dụng đèn chính tạo ánh sáng trung tính (3500K – 4000K) đồng đều và rõ ràng cho khu vực phòng tắm, và có thể kết hợp với ánh sáng vàng (2700K – 3500K) để mang lại cảm giác thư thái, thoải mái cho người dùng.

3.5. Kinh nghiệm chọn đèn cầu thang

Dưới đây là một số kinh nghiệm quan trọng khi chọn đèn cầu thang:

Chọn đèn cầu thang
Chọn đèn cầu thang
  • Đèn LED có nhiệt độ màu từ 2700K – 4000K, cho ánh sáng dịu nhẹ, ấm áp là phù hợp với khu vực cầu thang. Đèn LED nằm trong khoảng nhiệt độ màu này giúp tạo không gian thư giãn và dễ chịu cho ngôi nhà.
  • Người dùng nên lựa chọn đèn LED có khả năng tích hợp cảm biến để thuận tiện cho việc đi lại vào ban đêm, đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình.

3.6. Tips chọn đèn ngoài trời

Để có một không gian chiếu sáng ngoài trời sinh động và đặc sắc, người dùng có thể tham khảo tips chọn đèn ngoài trời dưới đây:

Chọn đèn ngoài trời
Chọn đèn ngoài trời
  • Điều đầu tiên khi chọn đèn ngoài trời là người dùng hãy ưu tiên chọn các mẫu đèn được trang bị chỉ số IP cao, có khả năng chống nước, chống bụi tốt.
  • Đối với khu vực ban công, nếu muốn tạo không gian tươi sáng và rõ nét, người dùng nên lựa chọn đèn LED có nhiệt độ màu từ 5000K – 6500K.
  • Người dùng có thể chọn đèn có khả năng tập trung ánh sáng theo một hướng nhất định để chiếu sáng các đối tượng cụ thể hoặc tạo điểm nhấn cho khu vực ngoại thất.
  • Trong môi trường ngoài trời, việc sử dụng đèn có tính năng cảm biến có thể; giúp tiết kiệm điện năng và tăng cường an ninh cho ngôi nhà.

3.7. Kinh nghiệm mua đèn học cho con

Đèn học là thiết bị không thể thiếu để phục vụ cho nhu cầu học tập, đọc sách của con trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần lựa chọn những mẫu đèn an toàn, phù hợp để bảo vệ mắt cho con em mình:

Ánh sáng nào tốt cho mắt?
Kinh nghiệm mua đèn học cho con
  • Nên chọn đèn có ánh sáng vàng (3000K – 3500K) và ánh sáng trung tính (4000k – 4500k), gần với ánh sáng tự nhiên để mắt trẻ không bị chói khi sử dụng đèn trong thời gian dài, đồng thời tăng cường sự tập trung và tỉnh táo cho trẻ.
  • Đèn phù hợp với trẻ em là loại đèn có phạm vi ánh sáng vừa phải, rộng hơn mép bàn học, không chọn đèn có góc chiếu quá rộng làm ảnh hưởng đến cường độ ánh sáng.
  • Phụ huynh có thể ưu tiên chọn đèn có khả năng điều chỉnh độ sáng linh hoạt và có thể thay đổi màu sắc, cường độ chiếu sáng theo nhu cầu của trẻ.
  • Chọn đèn có màu sắc, kiểu dáng phù hợp với mong muốn, nhu cầu của trẻ, giúp trẻ có động lực và tinh thần tốt trong học tập.

Qua bài viết trên, Lumi Lighting đã chia sẻ đến bạn đọc các thông tin hữu ích về chủ đề “Ánh sáng nào tốt cho mắt? 7 tips chọn đèn tốt cho mắt”. Hy vọng người dùng có thể lựa chọn được mẫu đèn chiếu sáng phù hợp để đáp ứng được nhu cầu và bảo vệ thị giác cho gia đình. Đừng quên tham khảo các giải pháp chiếu sáng thông minh của Lumi Lighting qua website hoặc liên hệ hotline 0904 665 965 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Để lại bình luận