5 vai trò quan trọng của ánh sáng đối với con người 

Cuộc sống hàng ngày của chúng ta luôn phải tương tác và chịu tác động từ môi trường xung quanh, trong đó ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng nhất, đóng vai trò quyết định trong mọi hoạt động. Hãy cùng Lumi Lighting tìm hiểu chi tiết  5 vai trò của ánh sáng đối với con người trong bài viết dưới đây.

1. Vai trò của ánh sáng trong công việc

Vai trò của ánh sáng
Vai trò của ánh sáng trong công việc

Trong công việc, học tập hàng ngày, ánh sáng không chỉ mang lại nguồn sáng giúp công việc thực hiện một cách dễ dàng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của công việc. Ánh sáng giúp con người nhìn rõ được mọi sự vật xung quanh, có ánh sáng giúp công việc được diễn ra nhanh chóng, nhịp nhàng.

Bên cạnh đó, các mức độ ánh sáng khác nhau sẽ chi phối tâm trạng, cảm xúc của con người theo các chiều hướng khác nhau. Ánh sáng trắng có cường độ mạnh giúp tăng sự tập trung, tỉnh táo trong công việc; ánh sáng vàng dịu nhẹ, ấm áp mang đến cảm giác dễ chịu, thoải mái tinh thần. Đồng thời, ánh sáng nơi làm việc còn tác động đến văn hóa và bầu không khí của văn phòng, xây dựng tinh thần làm việc, thói quen của mỗi nhân viên.

2. Vai trò ánh sáng trong giấc ngủ

Vai trò ánh sáng trong giấc ngủ
Vai trò ánh sáng trong giấc ngủ

Thông thường, nhiều người sẽ có thói quen tắt đèn khi đi ngủ nhưng theo nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Mỹ, việc để ánh sáng trong khi ngủ sẽ giúp năng lượng trong phòng ngủ được tăng cao và cơ thể sẽ được kích thích trở nên tỉnh táo và năng động hơn khi thức dậy. 

Vì vậy, việc lựa chọn đèn ngủ có ánh sáng dịu nhẹ, phù hợp sẽ giúp con người có cảm giác thư thái, dễ đi vào giấc ngủ. Người dùng có thể tham khảo bộ sưu tập mẫu đèn phòng ngủ của Lumi Lighting, có khả năng điều chỉnh ánh sáng trắng và ánh sáng vàng linh hoạt, giúp tăng chất lượng giấc ngủ của gia đình.

Ngoài ra, người dùng còn thể tìm hiểu về ánh sáng đỏ tăng cường chất lượng cho giấc ngủ. Một nghiên cứu nhỏ năm 2012 đã đánh giá tác dụng của liệu pháp ánh sáng đỏ trên 20 nữ vận động viên.

Họ được trị liệu 30 phút bằng ánh sáng đỏ mỗi đêm trong 14 ngày. Kết quả là họ đã cải thiện chất lượng giấc ngủ, mức melatonin và hiệu suất sức bền hơn so với nhóm dùng giả dược không dùng liệu pháp ánh sáng.

3. Vai trò ánh sáng trong thư giãn, giải trí

Vai trò ánh sáng trong thư giãn, giải trí
Vai trò ánh sáng trong thư giãn, giải trí

Ánh sáng tự nhiên giúp cơ thể cải thiện tâm trạng và cân bằng năng lượng. Khi tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên vào buổi sáng, cơ thể sẽ cảm thấy thoải mái, cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng. Với mục đích thư giãn, các mẫu đèn có ánh sáng màu vàng nhẹ nhàng sẽ giúp tạo ra không gian ấm áp, thư thái.

Ngoài ra, trong các sự kiện giải trí như concert, live show, sân khấu ánh sáng có vai trò quan trọng để khuấy động không khí, tạo sự hứng thú và hấp dẫn, lôi cuốn khán giả. Ở các khu vực công cộng như công viên, trung tâm thương mại, ánh sáng được sử dụng để chiếu rọi các sự vật và mang đến không gian vui chơi giải trí thoải mái cho mọi người.

4. Vai trò ánh sáng trong giá trị thẩm mỹ

Vai trò ánh sáng trong giá trị thẩm mỹ
Vai trò ánh sáng trong giá trị thẩm mỹ

Bên cạnh những vai trò chiếu sáng cho công việc và nghỉ ngơi thư giãn, ánh sáng còn đóng vai trò quan trọng trong kiến trúc và thẩm mỹ. Ánh sáng được sử dụng để làm nổi bật các chi tiết kiến trúc của công trình, tạo điểm nhấn cho không gian. Các mẫu đèn chiếu sáng được sử dụng để tạo ra không gian ấn tượng và thu hút, đặc biệt là vào ban đêm.

Đối với từng không gian khác nhau, việc sử dụng các mẫu đèn có nhiệt độ màu phù hợp sẽ giúp tôn vinh các đường nét, chi tiết nghệ thuật, đồng thời gia tăng giá trị cảm xúc cho gia chủ. Hãy tham khảo các mẫu đèn chiếu sáng phù hợp cho từng không gian phòng khách, phòng ngủ tại Lumi Lighting.

5. Vai trò ánh sáng trong cải thiện sức khỏe

Vai trò ánh sáng trong cải thiện sức khỏe
Vai trò ánh sáng trong cải thiện sức khỏe

Ánh sáng mặt trời giúp cơ thể sản xuất vitamin D, một chất dinh dưỡng quan trọng cho xương khớp và tăng cường hệ miễn dịch. Theo các nghiên cứu, ánh sáng còn giúp điều chỉnh chu kỳ nhịp điều hòa của cơ thể, giúp cải thiện giấc ngủ và tinh thần, giảm căng thẳng và lo âu. Đối với các vấn đề về thị lực, ánh sáng tốt có thể giúp cải thiện thị lực và giảm nguy cơ các vấn đề về mắt.

Vì vậy, trong quá trình lựa chọn các thiết bị đèn chiếu sáng, người dùng nên lưu ý lựa chọn các mẫu đèn có ánh sáng phù hợp để cải thiện sức khỏe. Người dùng có thể tham khảo các mẫu đèn của Lumi Lighting với giải pháp chiếu sáng lấy con người làm trung tâm (HCL), giúp cải thiện nhịp sinh học tự nhiên của con người, cải thiện về mặt sinh lý và tâm lý.

Qua bài viết trên, bạn đọc đã được Lumi Lighting chia sẻ về 5 vai trò quan trọng của ánh sáng đối với con người. Chính vì vậy, bạn hãy thiết kế cho mình một không gian sống phù hợp, ngập tràn ánh sáng để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Đừng quên liên hệ với Lumi Lighting qua hotline 0904 665 965 để được tư vấn về thiết kế chiếu sáng  và trải nghiệm các giải pháp chiếu sáng thông nhất nhất!

Để lại bình luận